5 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh thời trang hoàn hảo

0
390

Để xây dựng một tòa nhà tuyệt mỹ thì phải đi từ một nền móng vững chắc. Tương tự như vậy để nắm chắc phần thắng của việc mở cửa hàng quần áo thì điều quan trọng là phải đi từ xây dựng kế hoạch kinh doanh thời trang hoàn hảo. Đây sẽ là kim chỉ nam quan trọng giúp bạn tiến xa hơn so với các đối thủ trên thị trường.

1. Định hướng mục tiêu

Bạn định đặt tiên của cửa hàng mình là gì, phong cách bạn muốn mang lại là gì và mục tiêu phấn đấu về tăng trưởng của cửa hàng bạn trong vòng 5 năm tới sẽ như thế nào?

Tất cả những câu hỏi đó phải được trả lời cặn kẽ trong phần đầu tiên về thông tin chung của cửa hàng. Nhiều chủ cửa hàng sẽ nghĩ nó thật là xáo rỗng, những cái mà họ thực sự quan tâm chỉ là lợi nhuận và lợi nhuận mà thôi. Nhưng thực tế những điều căn bản này sẽ làm nên những giá trị vô hình cho thương hiệu của bạn mà không gì có thể đong đếm được.

5-muc-de-xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-1

Xây dựng kế hoạch bán hàng quần áo không phải bán sản phẩm mà chính là bán phong cách. Người ta nhớ tới Nike là hãng thời trang thể thao dành cho dân nhà nghề và adidas dành cho một thế hệ trẻ đang nổi loạn thông qua các sản phẩm truyền thông, định hình thương hiệu ngay từ đầu của những ông lớn trong ngành.

Những dòng thông tin tưởng chừng như vô nghĩa này sẽ thể hiện tầm nhìn của người chủ thương hiệu lớn cỡ nào.

Nhờ những định hình về hình ảnh, logo, sản phẩm và phong cách ngay từ đầu mà May Boutique, Daisy, trở nên nổi tiếng và được nhiều chị em ưa chuộng. Mọi thứ đều có nguyên do của nó.

2. Nghiên cứu thị trường

Một tay ôm cả thị trường thì ai cũng muốn nhưng với kinh doanh thời trang cần phải biết điểm đứng của mình. Ngay cả những tên tuổi lớn như Lý Quý Khánh hay Đỗ Mạnh Cường mặc dù họ có thừa tiềm lực tài chính nhưng họ cũng chẳng rỗi hơi ôm “mộng lớn” đến vậy.

5-muc-de-xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-2

>> Xem ngay Phân tích và giải đáp thắc mắc có nên bán hàng thời trang

Mỗi thị trường sẽ tương ứng với một đối tượng khách hàng. Sau khi xác định được thị trường của mình thì bạn cần phải tìm hiểu cặn kẽ và cụ thể hơn về độ tuổi, giới tính, học vấn, xu hướng tiều dùng và hành vi mua sắm của đối tượng mục tiêu.

Từ nền tảng nghiên cứu này bạn sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với khách hàng của mình và đảm bảo đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.

3. Kế hoạch marketing và bán hàng

Đi kèm theo với việc nghiên cứu thị trường là việc bạn cho ra một kế hoạch marketing và bán hàng đánh trúng đối tượng khách hàng của mình.

Với những đối tượng tiêu dùng trẻ thì youtube, facebook tỏ ra hữu hiệu hơn hẳn. Nhưng đối với việc xác định đối tượng tiêu dùng chỉ tập trung vào người già thì kênh truyền thông trực tiếp như và các hội nhóm dành cho người cao tuổi sẽ đánh đúng vào đối tượng mục tiêu hơn.

Người trẻ thích các quảng cáo bắt trends còn ngược lại người già mua đồ vì truyền miệng nhiều hơn. Kế hoạch marketing và bán hàng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của cửa hàng và ngày càng chiếm phần lớn hơn trong hoạt động phân bổ ngân sách của các cửa hàng. Chính vì vậy đừng bị tụt hậu so với đối thủ của mình.

4. Tài chính

Việc lên thống kê các khoản chi tiêu dự trù và tính toán tỉ mỉ các con số trong xây dựng kế hoạch kinh doanh thời trang là rất cần thiết.

5-muc-de-xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-3

>> Xem ngay 4 gợi ý khi lập PHƯƠNG ÁN kinh doanh thời trang HIỆU QUẢ 

Việc vung tay quá trán và chi tiêu không hợp lý sẽ khiến cho bạn phải đối mặt với áp lực tài chính ngay từ những bước kinh doanh đầu tiên. Hãy luôn cẩn trọng và đừng bao giờ đưa mình vào vòng luẩn quẩn về tiền bạc làm ảnh hưởng đến tâm lý và ngưng trệ các hoạt động khác của mình.

5. Quản trị rủi ro

Việc xây dựng dựng kế hoạch kinh doanh thời trang chỉ có hiệu lực trong vòng 1năm đầu tiên. Tuy nhiên hãy luôn xác định rằng thị trường luôn biến động và không kế hoạch thần thánh nào có thể đảm bảo giúp bạn vượt qua những tình huống và vấn đề rủi ro mà các biến động đó mang lại.

Chính vì vậy việc chuẩn bị kế hoạch kinh doanh luôn phải liên tục được cập nhật và phát triển theo thời gian. Tính linh động là kim chỉ nam giúp bạn sống còn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt với những chiêu thức kinh doanh đổi mới từng ngày.  

Sau khi đọc xong bài viết này, bạn hãy lấy ngay một cuốn sổ tay ghi lại 5 chương mục quan trọng để xây dựng kế hoạch kinh doanh thời trang hoàn hảo cho mình ngay nhé!

1. Định hướng mục tiêu

2. Nghiên cứu thị trường

3. Kế hoạch marketing và bán hàng

4. Kế hoạch tài chính

5. Kế hoạch đối phó cho những biến động

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here