Top 4 vấn đề trong quản lý khách hàng thường gặp nhất 2019

0
82

Cửa hàng kinh doanh theo phương thức cũ – không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sau khi hoạt động một thời gian đều tỏ ra kém hiệu quả, đặc biệt là vấn đề quản lý khách hàng. Bởi để thu hút khách hàng tới đã khó, khiến họ quay lại lâu dài còn khó hơn. Vậy nguyên nhân đã khiến khách hàng “một đi không trở lại”?

Top vấn đề thường gặp khi quản lý khách hàngNguyên nhân gì khiến khách hàng “một đi không trở lại”?

Thiếu phần mềm quản lý bán hàng – Khó nhận diện khách hàng trung thành

Mặc dù có thể gọi điện thoại hay sử dụng các phần mềm để trao đổi thông tin nhưng do không tương tác trực tiếp nên việc tương tác sẽ kém hơn hẳn. Thông tin có thể bị thiếu, sai lệch gây hiểu nhầm ảnh hưởng đến việc xác định nhóm khách hàng trung thành.

Giải pháp: Sử dụng phần mềm là cách quản lý khách hàng đơn giản nhưng đảm bảo cập nhật thông tin khách hàng nhanh nhạy, chính xác nhất. Người quản lý không cần phải đi lại hay đợi các cơ sở gửi báo cáo, dữ liệu khách hàng, mà có thể tra cứu trực tiếp trên hệ thống.

Từ những dữ liệu này, chủ cửa hàng có thể phân tích nhu cầu, thói quen của người tiêu dùng để khai thác, xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng.   

Nhân viên nghỉ việc, mất tiền, mất luôn khách hàng

Đau đầu vì quản lý khách hàngMất nhân viên – mất luôn thông tin công nợ khách hàng

Ở nhiều cửa hàng, nhân viên sẽ phải làm kiêm nhiệm rất nhiều công việc, từ tìm kiếm, chăm sóc, quản lý công nợ  khách hàng. Chính vì vậy, chỉ cần một nhân viên nghỉ việc, thông tin, công nợ khách hàng,… cũng có thể bị mất. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng.

Giải pháp: Thay vì dùng phần mềm quản lý khách hàng miễn phí bằng Excel, cửa hàng nên sử dụng những phần mềm có tính bài bản hơn. Các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay cho phép đồng bộ thông tin giao dịch của khách hàng của từng chi nhánh trên 1 hệ thống tổng. Dù nhân viên nghỉ việc thì  cửa hàng vẫn có thể quản lý công nợ chính xác, rõ ràng.

Cập nhật thông tin chậm, lỡ xu hướng, tuột cơ hội

Cửa hàng có quy mô càng lớn, nhiều chi nhánh thì việc quản lý dữ liệu khách hàng lại càng khó khăn. Mỗi cơ sở nằm ở địa điểm khác nhau nên khó có thể thực hiện được những buổi họp thường xuyên để trao đổi thông tin.

Nhiều trường hợp cửa hàng tung một sản phẩm mới để thăm dò thị trường nhưng do tin tức, báo cáo chậm nên bỏ lỡ không nhập hay sản xuất thêm. Khi nhận ra thì đã cơ hội đã trôi qua.

Giải pháp: Phần mềm quản lý khách hàng online cho phép cửa hàng cập nhật báo cáo kinh doanh của từng chi nhánh hay toàn bộ các cơ sở theo từng ngày, từng giờ, bất kỳ khi nào cửa hàng muốn. Thông tin chính xác, được trình bày dễ hiểu sẽ giúp cửa hàng nhanh chóng đưa ra quyết định kịp thời.

Đã quan tâm đến cách quản lý khách hàng nhưng chưa hiệu quả

Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí bằng Excel dần kém hiệu quảPhần mềm Excel dần không đáp ứng được nhu cầu của cửa hàng

Một số cửa hàng đã sớm nhận ra cần phải quản lý và khai thác thông tin khách hàng bài bản nếu muốn phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn những cửa hàng này mới chỉ dùng phần mềm quản lý khách hàng miễn phí bằng Excel hay Access. Dù mang lại hiệu quả nhất định nhưng các phần mềm này vẫn còn khó sử dụng, chưa phù hợp ngành hàng hay thói quen của người dùng Việt.

Giải pháp: Đã đến lúc các chủ cửa hàng cần lựa chọn nâng cấp, lựa chọn những phần mềm phù hợp hơn, đúng với nhu cầu của cửa hàng. Các phần mềm quản lý bán hàng trong nước hiện nay đang làm rất tốt điều này. Hầu hết mỗi phần mềm đều được nhà sản xuất nghiên cứu rất kỹ và thiết kế để phù hợp cho đúng với nhu cầu thực tế.

Có thể thấy phần mềm là phương pháp đơn giản, tối ưu đề giải quyết nhiều vấn đề trong quản lý khách hàng. Để có một năm 2019 phát triển bền vững, hãy đăng ký và thử sử dụng ngay phần mềm quản lý bán hàng để khai thác và xây dựng cho mình một nhóm khách hàng trung thành hiệu quả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here